สาเหตุที่ความนิยมใช้จักรยานเพิ่มขึ้น

Last updated: 9 มี.ค. 2567  |  1358 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาเหตุที่ความนิยมใช้จักรยานเพิ่มขึ้น

สาเหตุที่ความนิยมใช้จักรยานเพิ่มขึ้น

     ช่วงวิกฤตโควิด นอกจากธุรกิจ e-Commerce ที่ยอดขายพุ่งกระฉูดแล้ว ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตอย่างน่าอัศจรรย์ไม่แพ้กันนั่นคือ e-Bike หรือจักรยานไฟฟ้านั่นเอง ล่าสุดสตาร์ตอัพเจ้าของแบรนด์ e-Bike ชื่อดังจากเนเธอร์แลนด์อย่าง VanMoof ก็เพิ่งระดมทุนมาได้ 40 ล้านเหรียญสบาย ๆ ในสายตาสาวก VanMoof เปรียบเหมือนเป็น Tesla แห่งวงการ e-Bike เพราะมีดีไซน์ที่ล้ำสมัยและมีการนำเทคโนโลยีมาเพิ่มลูกเล่นในการใช้งานด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องการรักษาความปลอดภัย เช่น มีการติดระบบระบุพิกัด (geotagging) ไว้บนรถทุกคันมีระบบล็อกล้ออัตโนมัติทันทีที่จอดและมีเสียงสัญญาฯ ดังขึ้นทุกครั้งหากใครพยายามจะเคลื่อนย้ายรถ เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทยังมีทีม “Bike Hunters” ที่คอยช่วยลูกค้าตามหารถที่หายไปด้วยการแกะรอยจากพิกัด geotagging โดยสามารถหารถเจอถึง 75%
     VanMoof ก่อตั้งในปี 2009 แต่มาโตเปรี้ยงปร้างจริง ๆ ช่วงโควิดเพราะผู้บริโภคต้องการเลี่ยงการใช้บริการขนส่งสาธารณะที่มีโอกาสติดเชื้อสูง ทำให้จักรยานไฟฟ้ากลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะช่วยผ่อนแรงปั่นแล้วยังมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพิ่ม “สปีด” ให้สูงขึ้น และทำให้ไปไกลขึ้นกว่าเดิมซึ่งเหมาะทั้งสำหรับคนที่ต้องการออกกำลังกายและคนทั่วไปที่ต้องการใช้จักรยานเพื่อ “การเดินทาง” อย่างแท้จริงเช่น คนที่เดินทางวันละ 10-20 กม. และไม่ได้เป็นนักปั่นอาชีพ การใช้ e-Bike จึงกลายเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมเพราะไม่หักโหมและทารุณกล้ามเนื้อขาจนเกินไป ความจริงความนิยมในตัว e-Bike นั้นสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะหลายประเทศมีการรณรงค์ให้คนหันมาใช้จักรยานมากขึ้น เพื่อลดการใช้รถยนต์ที่ทำให้การจราจรติดขัดและเป็นการลดการใช้พลังงานไปในตัว นอกจากนี้ การเติบโตของบริการ bike sharing มีส่วนผลักดันให้ e-Bike เป็นที่ต้องการในตลาดมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในตลาดใหญ่อย่างจีน อเมริกา และยุโรป มีการคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาด e-Market ทั่วโลกจะโตขึ้น 9.01% จาก 21.1 พันล้านเหรียญในปี 2018 เป็น 38.6 พันล้านเหรียญในปี 2025 ปัญหาของตลาด e-Bike คือ แบตเตอรี่มีอายุงานสั้น (2-3 ปี) บวกกับตัวรถมีราคาแพง (รุ่นท็อปอาจมีราคาตั้งแต่ 3,000-5,000 เหรียญ) ทำให้เป็นอุปสรรคในการเจาะตลาดแมส แต่ตอนนี้หลายค่ายพยายามผลิตรถรุ่นใหม่ในราคาที่ถูกลง (เช่น VanMoof ที่รถรุ่นใหม่ตกคันละ 1,900 เหรียญ) อีกทั้งหลายประเทศรัฐบาลมีมาตรการสร้างแรงจูงใจให้คนหันมาใช้ e-Bike มากขึ้น เช่น การลดภาษี
     อุปสรรคสำคัญ คือ ปัญหาเรื่องพื้นผิวการจราจรที่ไม่เอื้อต่อการขี่จักรยานอย่างปลอดภัย ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคยังกล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะขี่จักรยานออกมาร่อนตามท้องถนน ปัญหานี้ต้องอาศัยภาครัฐเข้ามาบริหารจัดการ แต่ถ้ารัฐบาลมีความจริงจังและมุ่งมั่นทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ ดังเห็นได้จากตัวอย่างในหลายประเทศที่มีการปิดถนนบางเส้นเพื่อให้เป็นถนนคนเดิน มีการเพิ่มเลนจักรยานเป็นสัดส่วนตามเส้นทางหลัก มีกองทุนพัฒนาและวิจัยสำหรับนวัตกรรมใหม่ ๆ มีมาตรการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ผลิตลดราคาเพื่อกระจายสินค้าสู่ตลาดแมสแทนที่จะกระจุกตัวอยู่แค่ในกลุ่มคนมีเงิน และโครงการอื่น ๆ อีกมากมาย ด้วยหวังว่าคนจะยังใช้จักรยานในการสัญจรต่อไปแม้จะผ่านยุคโควิดไปแล้วก็ตาม

     กำลังหาร้านจักรยานไฟฟ้าที่ มั่นใจ ไว้ใจได้ ให้ดูแล บริการหลังการขายกับคุณด้วยนะคะ ถ้ายังหาไม่ได้ แนะนำร้านจักรยานไฟฟ้าแม่บ้านญี่ปุ่น อาโออิ ให้เป็นเพื่อน คอยดูแลคุณ หรือเคียงข้างคนที่คุณรักนะคะ >>ติดต่อสอบถาม<<

 


ติดต่อเรา คลิกปุ่มด้านล่าง ได้เลยค่ะ

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้